TÌM KIẾM THÔNG TIN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Tuyển sinh
Quản trị website

LIÊN KẾT WEBSITE


ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:
Đăng nhập

Lượt truy cập:342.654
Hôm qua:226
Hôm nay:199

Đào tạo nghề nông thôn phải gắn với yêu cầu phát triển của địa phương
10:30 | 10/09/2011

Trong thời gian tới, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai quyết liệt việc đào tạo nghề gắn với yêu cầu phát triển sản xuất của địa phương, chú trọng yếu tố thực hành, hướng đến có việc làm và tiêu thụ sản phẩm.


Ảnh minh họa

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Thông báo 300/TB-VPCP về sơ kết 3 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 (Đề án 1956).

Qua 3 năm thực hiện, Đề án 1956 cơ bản đạt được các mục tiêu và yêu cầu đặt ra trong giai đoạn đầu, tạo cơ sở để phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn trong những năm tiếp theo. Đến nay, Đề án 1956 đã đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 1.088.393 người (đạt 77,7% kế hoạch), trong đó 78,9% có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ với năng suất, thu nhập cao hơn; 44% có việc làm nông nghiệp, 56% có việc làm phi nông nghiệp, 53% là phụ nữ, 44% hộ nghèo đã thoát nghèo, 11% hộ thu nhập trung bình nay có thu nhập khá; trên 200.000 lượt cán bộ, công chức cấp xã đã được đào tạo, đạt 67,9% kế hoạch. Các kết quả đạt được đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trên, tại một số địa phương, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn còn hạn chế, chưa đáp ứng đúng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục hoàn thiện Ban Chỉ đạo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở cấp huyện, Ban Chỉ đạo hoặc Tổ công tác ở cấp xã. Đồng thời bố trí cán bộ chuyên trách quản lý dạy nghề ở cấp huyện; huy động được các cơ sở đào tạo, giáo viên đủ điều kiện tham gia dạy nghề. Thời gian hoàn thành các công việc này chậm nhất đến tháng 3/2014. Đặc biệt, các địa phương cần triển khai quyết liệt việc đào tạo nghề gắn với yêu cầu phát triển sản xuất của địa phương, chú trọng yếu tố thực hành, hướng đến có việc làm và tiêu thụ sản phẩm.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong tháng 8/2013 văn bản hướng dẫn việc sắp xếp, sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề cấp huyện thành một trung tâm thực hiện đồng thời nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm có bổ sung thêm nhiệm vụ giới thiệu các mô hình tốt của địa phương. Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Đề án 1956 tại các địa phương chưa hoàn thiện về tổ chức, nhân sự, cơ sở đào tạo nghề cho nông thôn. Thời gian kiểm tra từ tháng 10/2013. Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Chính sách Xã hội chủ động có phương án cho vay vốn linh hoạt, đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng người nghèo.
 


  Tin thử nghiệm: Đại sứ Pháp thăm chương trình học bổng (16/07)
  Tổ chức diễn đàn thanh niên học nghề và việc làm (20/02)
  95% học sinh tốt nghiệp có việc làm (12/11)
  Gần 100% học sinh ra trường có việc làm (15/12)
  Tỉ lệ tốt nghiệp THPT 2015 của tỉnh Bình Phước đạt 93,38% (20/08)
Trang chủ  |  Liên hệ  |  Phản hồi  |  Lên đầu trang